Template Tin Tức Mới Nhất

  Nói đến smartphone hiện tại, người ta chỉ nhắc đến iOS và Android. Đây chính là 2 hệ điều hành của Apple và Google đang thống trị thị trường và cạnh tranh với nhau hết sức khốc liệt ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên ngoài cạnh tranh, các công ty còn hợp tác với nhau để cùng phát triển ngành công nghiệp smartphone hơn nữa trong tương lai. Nghe thì có vẻ bất hợp lý nhưng bài viết sau sẽ chứng minh cho luận điểm này.

Cạnh tranh rất khốc liệt

  Cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất đại diện cho 2 hệ điều hành chính là Apple và Samsung, 2 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Tuy nhiên 2 hãng chỉ cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, lý do là ở việc Apple luôn định hình sản phẩm của mình ở phân khúc cao cấp. Apple luôn tự hào với Iphone, còn Samsung thì có dòng Galaxy S và Note. Gần đây 2 hãng này đều đưa ra những quảng cáo nhắm thẳng vào đối thủ thể hiện sự không khoan nhượng trong việc cạnh tranh phân khúc khách hàng cao cấp.





  Tuy nhiên nhắc đến Android mà chỉ nhắc đến Samsung thì quá thiếu sót. Chúng ta có thể kể đến một số hãng khác như Google với Google Pixel 2 và Pixel 2 XL, LG với LG V30, Huawei với Huawei P20 và P20 Pro, Xiaomi với Mi Mix 2s. Đây cũng là những đối thủ mà Apple phải dè chừng với sự phát triển khá mạnh mẽ.

Học tập lẫn nhau

  Khía cạnh này có lẽ là những người yêu công nghệ không còn lạ gì. Đây cũng chính là mảnh đất cho những tranh cãi nổi lên: Fan của 2 bên luôn nói rằng bên kia đã học tập thiết kế hay tính năng từ bên của mình cho vào smartphone của họ.


Tai thỏ Iphone X

  Ví dụ dễ thấy nhất có lẽ chính là thời gian gần đây smartphone tai thỏ xuất hiện nhan nhản trên thị trường sau sự xuất hiện của Iphone X như: Huawei P20, Huawei P20 Pro, Huawei P20 Lite (ở thị trường Việt Nam là Huawei Nova 3e), Asus Zenfone 5 series Vivo V9, Oppo F7. Đây chính là một mánh lới marketing mà người ta hay gọi là “free marketing”. Fan Android thì cho rằng Iphone học tập thiết kế tai thỏ từ Essential Phone, còn fan của Iphone thì tự hào rằng Iphone có tai thỏ thì các hãng Android mới thi nhau học theo.

  Tiếp theo là ví dụ về việc Iphone X có Face ID thì các hãng Android cũng thi nhau bổ sung nó vào trong smartphone của mình dù trước đây không chú trọng. Android mặc định đã có sẵn chế độ mở khóa bằng khuôn mặt nhưng chỉ là ở dạng 2D và dễ bị qua mặt bởi ảnh chụp. Trong khi đó, Face ID của Iphone X lại là nhận diện khuôn mặt 3D, dùng cảm biến quét khuôn mặt nên độ bảo mật cao hơn nhiều so với bảo mật trên Android, vì vậy Apple tự tin sử dụng đây là hình thức bảo mật sinh trắc học duy nhất trên Iphone X.

  Tuy vậy cũng có những thứ Apple phải học tập từ Android. Điển hình là thiết kế màn hình tràn viền theo tỷ lệ mới. Thiết kế này xuất hiện đầu tiên trên chiếc LG g6 từ  LG, sau đó là Samsung Galaxy S8 và S8+ từ đầu năm 2017, nhưng chỉ cần đến cuối năm Apple đã đưa nó lên chiếc Iphone X. Điều này mang lại một màn hình lớn hơn trên một thân máy nhỏ gọn.

Hợp tác với nhau

  Nói đến đây hẳn nhiều người sẽ nghĩ: Họ hợp tác với nhau lúc nào nhỉ? Tuy nhiên hãy xem phần sau để hiểu rõ hơn.


  Sự hợp tác lớn nhất và tốn giấy mực của báo chí nhất gần đây chính là việc Samsung sản xuất tấm nền màn hình OLED cho Iphone X (chiếc Iphone duy nhất cho đến lúc này sử dụng màn hình OLED). Samsung là hãng sản xuất tấm nền OLED lớn nhất trên thế giới (gần như độc quyền) và Apple không còn cách nào khác là phải mua tấm nền OLED từ Samsung do nhu cầu sản xuất của Apple là vô cùng lớn.



  Tuy nhiên, như vậy Apple lại phải phụ thuộc vào đối thủ của mình và họ không muốn vậy. Việc này dẫn đến sự đầu tư của Apple và Google cho LG để sản xuất tấm nền OLED để phá vỡ sự độc tôn của Samsung.

  Về phần mềm, Google và Apple đã thỏa thuận với nhau về việc google trở thành công cụ tìm kiếm chính trên các thiết bị của Apple. Thỏa thuận này giúp Apple thu về khoảng 9 tỷ USD trong năm 2017.

Kết luận:

Dù cạnh tranh, học tập hay hợp tác thì người hưởng lợi chính là người dùng chúng ta khi có thể được tận hưởng những công nghệ tiên tiến nhất, xu hướng hot nhất trên những thiết bị với mức giá hợp lý ở phân khúc giá rẻ và tầm trung. Chỉ có một điều là những chiếc điện thoại thuộc phân khúc cao cấp sẽ càng ngày có giá càng cao vì Iphone X chính là chiếc smartphone đầu tiên chạm ngưỡng 1.000 USD.

Trương Hiệp
Theo GSM Areana

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *