Template Tin Tức Mới Nhất

  Một làn da đẹp là niềm ao ước của tất cả phái đẹp chúng ta. Nhiều người tốn biết bao nhiêu tiền để spa, mua mỹ phẩm đắc tiền nhằm để báo vệ làn da của mình. Nhiều người sinh ra lại vốn đã có được làn da đẹp tự nhiên, chỉ cần dưỡng nhẹ là có thể tự hào về nó. Trong khi đó, nhiều người lại đã vô tình làm tổn thương làn da xinh đẹp của mình bởi những nguyên nhân bất đắc dĩ. Vậy làm thế nào để phục hồi những tổn thương, chăm sóc và cải thiện lại làn da của mình?



  Bạn có biết vitamin là một thành phần dinh dưỡng vô cùng quan trọng và thiết yếu cho cơ thể nói chung, và cho chính làn da của chúng ta nói riêng?. Nhưng bạn nên uống vitamin nào? Bổ sung dinh dưỡng vitamin bằng cách nào? Bằng thực phẩm gi? Và liều lượng vitamin để bổ sung cần và đủ cho cơ thể là bao nhiêu?
  Đầu tiên, để biết được vitamin gì có tác dụng làm đẹp da, chúng ta cần xác định các chất dinh dưỡng đó đóng vai trò và hoạt động ra sao trong cơ thể.
  Vitamin giúp cơ thể chúng ta giải quyết được các yếu tố về nhan sắc như:
- Nếp nhăn
- Bong tróc do khô da
- Đốm nâu trên da
- Vết đỏ do mụn hoặc do viêm da
  Để cung cấp vitamin cho cơ thể, chúng ta có thể bổ sung từ các chất dinh dưỡng, thực phẩm chức năng hoặc từ các sản phẩm dưỡng da.


CÁC LOẠI VITAMIN LÀM ĐẸP DA

1. VITAMIN D

  Vitamin D được biết đến nhiều nhất thông qua ánh nắng mặt trời. Người ta thường phơi da dưới ánh nắng mặt trời vào sáng sớm để cho da dẻ được chắc khỏe, được cung cấp vitamin và cung cấp sức đề kháng cho làn da. Nhiều người chưa hiểu rõ về ánh nắng mặt trời nên thường nghĩ ánh nắng sẽ làm đen da, hư hại da. Nhưng trong khoảng thời gian nhất định, đặc biệt là sáng sớm đến 8h30, ánh nắng mặt trời vô cùng có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Bởi chính ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể chúng ta tổng hợp vitamin D do các cholesterol được chuyển hóa thành. Sau đó, được đưa đến gan, thận và được chuyển hóa khắp nơi trên cơ thể, và đang nói ở đây chính là làn da.
  Nếu bạn không thể tổng hợp vitamin D bằng ánh nắng mặt trời, có thể uống Calcitriol (một dạng vitamin D nhân tạo) theo đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ. Nhưng khi uống theo dạng thuốc, hoặc thực phẩm chức năng, bạn nên cẩn thận, vì nếu dư hoặc không thích hợp với cơ thể sẽ dẫn đến những tác dụng phụ khác.
  Ngoài ra, vitamin D còn giúp cơ thể điều trị được bệnh vẩy nến.
  Liều lượng thích hợp nhất để bổ sung vitamin D cần thiết cho người trưởng thành là 600 IU/ ngày. Những người đang mang thai hoặc người lớn tuổi > 70 tuổi nên cung cấp nhiều hơn, giúp cho xương chắc khỏe, tăng sức đề kháng với các bệnh tật.

  Cách bổ sung vitamin D theo tự nhiên:
- Nên phơi nắng 10 phút/ 1 ngày trước 8h30 sáng.
- Ăn các thực phẩm : ngũ cốc, nước cam, sữa chua, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết,...

2. VITAMIN A

  Đây là một loại vitamin rất có lợi cho làn da. Nó thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào, tạo nền tảng vững chắc cho da, giúp lỗ chân lông nhỏ mịn. Vitamin A thường được biết đến với công dụng chính là ngăn ngừa và trị mụn trứng cá cho da.
  Để cung cấp vitamin A, nên bổ sung từ:
- Thịt, trứng, cá, sữa, gan, rau xanh, các loại đậu, cà rốt, cà chua, bí đỏ,..
- Bổ sung từ các thực phẩm chức năng collagen, thuốc vitamin A dạng viên
  Vitamin A cũng vậy, để bổ sung theo dạng thực phẩm chức năng hoặc dạng viên uống, cũng nên chú ý liều lượng thích hợp cho cơ thể

3. VITAMIN C

  Được tìm thấy nhiều ở các lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da) và lớp hạ bì (lớp sâu bên trong tế bào da). Vitamin C vừa ngăn quá trình oxy hóa, chống lão hóa da và còn tăng sản sinh collagen giúp da chống lại ung thư.
  Với kem chống nắng, nhờ có thành phần vitamin C sẽ làm tăng khả năng chống nắng cho da. Ngoài ra, vitamin C còn giúp da nhanh cải thiện hư tổn, tái tạo tế bào mới, nhanh hết thâm, phục hồi nhanh các vết thương, còn hạn chế nếp nhăn và giảm tình trạng khô da.

  Để bổ sung:
- Có thể uống viên vitamic C (liều lượng khuyến cáo là 1 000mg mỗi ngày)
- Ăn nhiều trái cây: cam, quýt, chanh, kiwi, cà chua, sơ  ri, ổi, dâu tây, chanh dây...
- Ăn nhiều rau xanh: bông cải xanh, rau bina, rau bí,...

4. VITAMIN E

Vitamin E thường được dùng nhiều trong công cuộc chăm sóc làn da của chị em phụ nữ, kể cả phái nam. Bởi nó có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa quá trình lão hóa của làn da. Vitamin C giúp bảo vệ da trước các tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa các đốm nâu và nếp nhăn cho da.
  Vitamin A có thể được cơ thể tự sản sinh ra thông qua bã nhờn trên da. Quá trình hoạt động của cơ thể, chất nhờn trong da được tiết ra một cách tự nhiên giúp da mềm mại và hạn chế tình trạng khô da. Do đó, nếu da khô, bạn cũng có thể bổ sung thêm vitamin E để cải thiện da thêm mềm mại và mịn màng hơn. Nhưng nếu da bạn là da nhờn, thường hay tiết ra nhiều dầu, thì đừng nên bổ sung nhiều vitamin bằng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chứa nhiều vitamin E, hoặc những sản phẩm không kiềm dầu. Bởi nếu cung cấp quá nhiều vitamin E, sẽ càng khiến da tiết nhiều nhờn hơn, gây bí lỗ chân lông, từ đó sản sinh ra mụn và viêm da.

  Nếu bạn cần phải bổ sung thêm vitamin E cho cơ thể, có thể cung cấp từ việc:
- Ăn các loại hạt như: hạnh nhân, hạt phỉ, hướng dương
- Sử dụng các sản phẩm dương da có vitamin E
- Uống thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin E

5. VITAMIN K

  Đây là loại vitamin hỗ trợ quá trình đông máu tự nhiên của cơ thể, giúp phục hồi các vết thương, vết bầm. Ngoài ra, vitamin K còn giúp cơ thể giải quyết các vấn đề về rạn da, giãn tĩnh mạch, sẹo, đốm nâu, quầng thâm và bọng mắt.
  Bổ sung vitamin K từ thực phẩm như:  diếp cá, bắp cải, cải xoăn, rau bina, đậu xanh...
  Nếu những bệnh nhân có vết thương hở (sau phẫu thuật), thường được bác sĩ kê cho kem dưỡng da có vitamin K để giảm sưng và bầm tím.
  Liều lượng bổ sung vitamin K cho người trưởng thành từ 90 - 120 ug mỗi ngày.

 Theo Elle

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *