Template Tin Tức Mới Nhất

Ở Nhật Bản có một cửa hàng chuyên bán bento (cơm hộp kiểu Nhật) giao tận nhà tên là Tamagoya. Mặc dù quy mô chỉ có 700 người và chỉ bán một mặt hàng duy nhất là cơm hộp nhưng doanh thu của Tamagoya lên đến 9 tỷ Yên một năm (hơn 1800 tỷ đồng). Tính trung bình mỗi ngày Tamagoya bán ra hơn 130.000 hộp bento và doanh số vẫn ổn định không hề giảm.


Bento không chỉ là một món ăn mà nó đã trở thành một nét văn hóa độc đáo của người Nhật. Bento được làm từ những nguyên liệu cao cấp theo bốn mùa và vẫn luôn được giới sành ăn yêu thích. Tuy nhiên có rất nhiều doanh nghiệp ở Nhật kinh doanh mặt hàng này, vậy vì lí do gì một thương hiệu nhỏ bé Tamagoya thành lập từ năm 1965 lại đạt được thành công lớn như vậy. Chính là nhờ những nguyên tắc "vàng" dưới đây:

TƯ DUY BÁN LẺ

Tamagoya chỉ cung cấp một lựa chọn duy nhất cho thực đơn bento mỗi ngày. Điều này giúp Tamagoya có thể mua nguyên liệu với số lượng lớn để giảm giá thành sản xuất. Đồng thời tỷ lệ thức ăn dư thừa cũng giảm thiểu đến mức 0.1%, thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 2% của toàn ngành. Nhờ đó, giá một hộp bento của Tamagoya rẻ hơn 20-30 Yên so với các doanh nghiệp khác, chỉ có 430 Yên (khoảng 89.000 đồng).

TƯ DUY MUA THEO NHÓM

Người Nhật nổi tiếng là siêng năng trong công việc. Họ rất quý thời gian làm việc nên thường tiết kiệm thời gian trong việc ăn uống. Tamagoya nắm bắt được thị hiếu này của khách hàng do đó phần lớn khách hàng của họ là các công ty lớn nhỏ. Khách hàng có thể đặt cơm qua điện thoại hoặc internet với số lượng ít nhất là 10 hộp. Quy mô đơn hàng nhiều đồng nghĩa với việc tiết kiệm chi phí sản xuất, điều này lại càng giúp Tamagoya tăng khả năng cạnh tranh.


TƯ DUY QUY MÔ HOÁ

Công nghệ chế biến thực phẩm của Tamagoya rất hiện đại. Họ sở hữu hệ thống nấu tự động có khả năng cung cấp 15.000 hộp cơm mỗi giờ. Do bento ở Nhật có đặc điểm là cơm và thức ăn được chia riêng biệt nên với hệ thống nấu tự động giúp tối ưu hóa năng suất đến 30%. Nếu giả sử như Tamagoya cho khách hàng một thực đơn với 10 sự lựa chọn khác nhau thì chắn chắn hiệu suất sẽ giảm.
Hơn nữa, việc bán cho khách hàng theo nhóm cũng là một cách kinh doanh hiệu quả. Quy mô đơn hàng lớn giúp giảm được giá thành mà vẫn giữ được chất lượng sản phẩm. Tamagoya không cần phải rút bớt chất lượng bento hay cắt giảm lương cho nhân viên mà vẫn giữ được chất lượng của sản phẩm.


KIỂM SOÁT GIÁ VỐN NGHIÊM NGẶT

Nếu như ở Việt Nam một đĩa cơm có giá 25.000 đồng thì người bán có thể lời đến hơn 5000 đồng tức hơn 20% giá tiền, thì đối với Tamagoya họ chỉ thu lời từ mỗi hộp bento vỏn vẹn 5% giá trị. Với một hộp bento 450 Yên, 50% trong số đó chi cho nguyên liệu, 45% chi cho nhân công, thiết bị và chi phí phụ khác. Mặc dù lợi nhuận chỉ 5% giá trị sản phẩm nhưng Tamagoya thu lợi nhuận rất lớn nhờ quy mô đơn hàng lớn.

YÊU CẦU HIỆU SUẤT CHÍNH XÁC

Đây là một điều rất thú vị, khách hàng thường đặt trước bento từ 9-10 giờ sáng hằng ngày. Và chỉ sau thời gian này thì nhân viên Tamagoya mới biết là cần làm bao nhiêu hộp bento. Tuy nhiên nguyên liệu phải được chuẩn bị từ ngày hôm trước. Ấy vậy mà đội ngũ quản trị của Tamagoya có thể đưa ra những tính toán chính xác để giảm tỉ lệ thức ăn thừa ở mức 0.1%.

Tamagoya lập bảng làm việc “quy mô hóa” thông qua việc phân tích, điều tra dữ liệu khách hàng lâu năm, giúp đảm bảo số lượng cơm hộp và giảm thiểu lãng phí. Cách giao hàng cũng hết sức khoa học. Sẽ có 2 nhóm xe giao hàng khác nhau, nhóm đầu tiên sẽ chở số hàng nhiều hơn dự tính và xuất phát trước. Sau khi đưa hàng xong sẽ cùng nhóm thứ 2 tiếp tục giao hàng, đồng thời bổ sung hàng cho những khu vực đang thiếu. Nhờ vậy, tỷ lệ lãng phí thực phẩm ở Tamagoya chỉ ở mức 0,1%.


THU HỒI VỎ HỘP

Trong văn hóa ẩm thực của Nhật, hộp đựng bento có thể được làm từ nhiều vật liệu khác nhau và thường là gỗ. Ngày nay với công nghệ hiện đại, hộp đựng bento khá đa dạng về chất liệu như nhựa chịu nhiệt, kim loại... Tất cả hộp đựng bento đều phải đảm bảo giữ được nhiệt và sự ổn định cho thức ăn bên trong.

Ở Tamagoya người ta thường thu hộp hộp đựng bento để tái sử dụng nhằm giảm giá thành sản xuất và giúp khách hàng khỏi phải gặp khó khăn trong việc phân loại rác (người Nhật có quy định rất phức tạp về việc phân loại rác). Mặt khác, việc thu hồi vỏ hộp cũng giống như một bài khảo sát thị hiếu khách hàng, giúp Tamagoya tìm hiểu xem khách hàng bỏ thừa những món gì. Nhân viên thu hồi hộp sẽ ghi chép cẩn thận số liệu này và báo cáo lên cấp trên để điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Đại Lượng
Theo Dân Việt

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

1 nhận xét:

  1. Máy hút mùi Bosch từ lâu đã rất nổi tiếng trên thị trường thiết bị gia dụng nhà bếp và nhận được sự đánh giá cao của người tiêu dùng trên toàn thế giới. Vậy chọn kích thước máy hút mùi Bosch như thế nào cho phù hợp với nhu cầu sử dụng và không gian bếp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này trong bài viết dưới đây.
    Các sản phẩm tiêu biểu của máy hút mùi Bosch kích thước 90cm là: Bosch DHI923GSG, Bosch DWB97IM50, Bosch DWK67HM60B, BOSCH DWK97JM60.
    Máy hút mùi Bosch kích thước 70cm là sản phẩm thông dụng và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn nhất hiện nay. Loại kích thước này được ứng dụng trên hầu hết các sản phẩm từ cổ điển cho đến âm tủ hay ống khói hoặc là cánh kính,… Do đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho gia đình một chiếc máy hút mùi Bosch kích thước 70cm phù hợp với nhu cầu sử dụng, sở thích và điều kiện tài chính. Một số sản phẩm máy để bạn tham khảo như: BOSCH DHL755BL, BOSCH DWB77CM50, Bosch DWB77IM50.

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *