Template Tin Tức Mới Nhất

Bạn có thói quen đọc sách không? Bạn có phương pháp đọc sách hiệu quả không? Bạn có thử đọc những thể loại bạn từng thề không động đến? Bạn đang làm gì? Bạn đang cầm điện thoại à?


Không biết từ bao giờ việc cầm một cuốn sách lại trở nên nặng nề hơn việc cầm một chiếc điện thoại.
Đây là thời buổi của smartphone, của mạng xã hội, lúc mà con người “kéo, lướt” qua nhau rồi khiến các mối quan hệ trở nên nhạt dần rồi người quen cũng thành người lạ.


Ở các quán coffee, họ hẹn nhau đến để nhâm nhi một tách cà phê, à, và có cả chiếc điện thoại luôn kè kè bên cạnh, người này mãi miết tạo kiểu chụp hình thật sâu, người kia bận “cúng” facebook, người nọ đang mãi than phiền quán xá ồn ào hết biết,… và không nói chuyện với nhau là điều hết sức là bình thường.

Nếu có ai đó cầm lên một cuốn sách thử xem, thì sẽ được xem là mọt sách, tri thức, nội tâm sâu sắc, tự kỷ, lý thuyết xáo rỗng, dạy đời thiên hạ hay thậm chí không giống người bình thường.

Từ khi nào những suy nghĩ “ngược đời” đó đã tha hóa chúng ta hay chúng ta đang bị kéo theo tâm lý đám đông? Đa số thẳng tiểu số ở trường hợp này thì không hề chính xác. Có một đám đông không đọc và có một tiểu số đang đọc cho nên họ không giống người bình thường.


Hãy nói đến cánh truyền thông và văn hóa đọc rằng đọc giả nên mua sách thật, đọc sách giả là đang giết chết sách thật. Nó làm tôi liên tưởng đến câu nói được viết trên bao bì thuốc lá “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”. Con người ta luôn có xu hướng thích làm những điều bị cấm, càng cấm càng làm có hiệu quả, còn càng thúc đẩy hay khuyến khích cái gì càng nhiệt tình thì lại bê tha hết biết.

Vậy nên phải hiểu được vì sao người người, nhà nhà đi mua sách giả khi họ nghĩ là sách thật, vì sao cùng một cuốn sách mà ở nước ta vài chục ngàn còn ở nước ngoài thì lại có giá cả ngàn đô la? Vì có ai nói cho họ biết giá trị của bản quyền là gì đâu, nếu họ mua sách không để ý đến giả hay thật mà chỉ vì rẻ thì đúng có gì là sai. Hai cuốn sách chứa nội dung giống nhau, chỉ có một cuốn bị mờ vài chỗ, mất một hai trang, thậm chí lỗi vài chữ cũng không sao. Vì rẻ mà!


Bạn phải nói thế này:
Nếu bạn mua một cuốn sách lậu vì nó rẻ cũng chả sao, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được đôi chút. Nếu bạn có thể bỏ ra thêm ít tiền để mua sách thật thì vẫn tốt hơn, không việc gì lại tự xem rẻ chính bản thân mình như những người khác. Trí óc bạn xứng đáng với việc đọc những thứ chất lượng và cũng là một cách tôn trọng chính mình.

Sách điện tử là nội gián thứ hai của sách lậu


Chúng ta vẫn nghe ra rã hằng ngày rằng ebook có thể tăng thêm số lượng sách bán ra, hoàn toàn không phải như thế. Thật sự nó có tiện hay không? Sách giấy không bao giờ hết pin, nó không phiền bạn phải nhớ mật khẩu, kết nối wifi, đăng nhập các kiểu.

Đọc ebook rồi rất hiếm người đi mua sách thật nữa, trừ khi để bổ sung vào bộ sưu tập của họ. Chưa kể đế việc giảm doanh số và mất dần thói quen đọc sách. Sự kích thích đọc ở sách điện tử ít hơn nhiều so với sách giấy.

Văn hóa đọc? quá là sáo rỗng

Bạn đã từng nghe đến câu nói của Listerine khi nhắc đến loại nước xúc miệng có “mùi bệnh viện” chưa?
“The taste you hate, twice a day”
“Mùi vị bạn không thích, dùng hai lần một ngày”
Hãy thử biến nó thành một chiến dịch về thói quen đọc sách. “làm điều bạn không thích, chỉ cần đọc 1 phút/ngày”
1 phút chỉ bằng khoảng thời gian bạn rửa mặt.
1 phút chỉ bằng khoảng thời gian bạn uống một cốc nước ngọt.
1 phút chỉ bằng khoảng thời gian bạn chờ đèn đỏ.
Và sẽ có nhiều người thích làm điều ngược lại, họ không thích đọc 1 phút và miễn cưỡng đọc hơn 1 phút. Ông bà ta vẫn có câu “thất bại là mẹ thành công” nhưng thực tế thì “thành công mới là mẹ của thành công”. Bạn thành công trong một việc nhỏ nó tạo cho bạn một thói quen và mơ ước đến những thành công lớn không phải là điều quá xa với. Hãy nhớ khác biệt nhỏ làm nên kết quả lớn.

Đinh Lăng
Theo Tramdoc

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *