Template Tin Tức Mới Nhất

Với những số liệu thống kê gần đây, cứ mỗi năm có khoảng 1 triệu thanh niên chết vì tự tử, ở Việt Nam tính trạng chết này đứng thứ 2 chỉ sau tai nạn giao thông. Đã có điều gì xảy ra trong tâm lý của những người đã muốn bỏ chạy với thế giới này? Và tại sao họ lại chọn tự tử?

Chúng ta đã quá quen với những tin tức hằng ngày của các báo đề cập đến vấn đề học sinh, sinh viên hay những người trẻ tuổi chọn việc t tử để kết liễu đời mình. Một điều bất ngờ thay rằng con số này sẽ không ngừng tăng, phải chăng nói trở thành một “hot trend” hay xu thế của những người có suy nghĩ lệch lạc.

Nước Nhật là môt đất nước có nền giáo dục, công nghệ tiên tiến nhưng cũng được biết đến với tỉ lệ người tự sát nhiều nhất thế giới. Từ ngàn xưa, tự sát được xem là một văn hóa của những người samurai, vì thế nó khiến con người ở đất nước thấy việc tự sát cũng không mấy ngạc nhiên. Chọn cách chết này đối với họ là cách giải quyết tốt nhất và chưa kể đến những vụ tự sát tập thể rùng mình.

Sinh viên Nhật Bản tự tử tập thể (Tham khảo)
Ở khía cạnh tâm lý, ai trong chúng ta cũng có một giới hạn tâm lý khác nhau, tùy thuộc vào thái độ ta biến chuyển chúng ta tích cực hay tiêu cực hơn mà thôi. Và khi gặp một chuyện gì đó, cái ngưỡng chịu đựng của chúng ta bị phá vỡ, tâm lý trở nên nhạy cảm và mỏng manh vô cùng, và chỉ cần một tác động chủ quan hay khách quan nào đó cũng khiến bạn tìm đến cái chết.


Dưới đây là những tâm lý mà người tự tử đã phải trải qua:

1. NGƯỠNG CỬA CỦA SỰ TUYỆT VỌNG

Những nghiên cứu cho rằng những người chọn cái chết bằng cách tự tử lại có mức sống trung bình cao, chủ yếu ở các quốc gia phát triển và đang phát triển. Bên cạnh đó, nhưng người có học vấn càng cao, chịu sự k vọng từ tác động của xã hội sẽ có khả năng tự tử nhiều hơn người bình thường.
Họ cuốn cuồng trong cuộc sống bận rộn, rồi vô tình đặt cho bản thân một mục tiêu hạnh phúc, rằng ta phải đạt được cái chuẩn đó thì mới chính là hạnh phúc của ta. Và rồi khi ta thất bại, mọi suy sụp tinh thần đổ dồn khiến ta không thể nào chịu nổi và nghĩ đến những điều dại dột.
Thường tự tử trong suy nghĩ của những người đó sẽ vẫn được cho là một giải pháp, sau khi họ đấu tranh tư tưởng để đưa ra một quyết định gì đó. Vậy nên đó là lý do có rất nhiều vụ tự tử trong nhà tù và bệnh viện.


2. BẢN THÂN MANG TỘI LỖI

Những người tự tử có xu hướng tự trọng quá cao, họ luôn cho mình là k mang tội lỗi, họ tự bất lực với bản thân mình, … và chọn cái chết vì quá chán ghét bản thân.
Những người thuộc nhóm người quá nhạy cảm cũng rất dễ rơi vào tình trang này nếu vô tình trở thành trung tâm của nhng lời phán xét trên mạng xã hội.


3. BỊ SUY NGHĨ TIÊU CỰC XÂM CHIẾM

Những người trong chúng ta nếu phải sống trong sự chịu đựng hay lỗi suy nghĩ tiêu cực quá lâu sẽ có xu hướng t sát. Với những người mắc bệnh trầm cảm thì tự tử lại là một vấn đề khác, họ tự tử trong trạng thái không kiểm soát được, còn những người hay ưu phiền lại có tỉ lệ cao hơn hẳn.

Theo những nhận định cho thấy, con người luôn là một loài rất đáng sợ, họ có thể giết bất cứ một ai chỉ với một câu nói độc địa.
Bằng tất cả những suy nghĩ chín chắn, hãy hiểu rõ những gì bản thân mình thốt ra trước khi “vô tình” giết chết ai đó.
Bản thân chúng ta tự lựa chọn cho mình con đường và cuộc sống riêng, đôi lúc không nên để mình bị dẫn lỗi theo những suy nghĩ của người khác. Hãy giữ vững lập trường riêng của bản thân, nên chọn lọc những điều hay và loại bỏ những ý dở của người đời. Sống vô tư, lạc quan và suy nghĩ đúng đắn trong mọi vấn đề bạn cần giải quyết.

Cuộc sống là do ta tạo nên. Cuộc đời còn biết bao điều ý nghĩa và hay ho đang chờ phía trước. Những gì trước mắt bạn hiện giờ nếu quá bế tắt thì hãy cứ xem nó là màn giông trong cơn mưa, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng đấy bạn ạ. Mọi việc đâu rồi cũng sẽ lại vào đó nên chúng ta biết phấn đầu và suy nghĩ tích cực hơn. Đừng vì phút yếu đuối mà rời xa cuộc đời còn vô vàn những điều tốt đẹp kia.

Đinh Lăng
The Suckhoegiadinh


***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *