Template Tin Tức Mới Nhất

 Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta không thể tránh khỏi những cuộc tranh luận, cãi vã xảy ra về công việc, chuyện gia đình, tiền bạc, chuyện bạn bè, tình yêu,...Do đó, để cuộc sống được bình yên, hạnh phúc và hòa nhã thì bản thân chúng ta cần tránh để xảy ra những cuộc xung đột hoặc biến những câu chuyện nhỏ nhặt thành to lớn.

im-lang
"Im lặng là vàng", đây là câu nói mà rất nhiều người sử dụng để khuyên ngăn chúng ta. Im lặng được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, nhưng chung quy là khuyên mỗi người chúng ta khi gặp chuyện căng thẳng nên biết cách im lặng để tránh những va chạm không cần thiết. Người ta thường nói "Học nói thì chỉ mất hai năm, nhưng học im lặng thì phải mất cả đời!", đó cũng chính là lý do mà mỗi người có hai cái tai để nghe nhưng chỉ một cái miệng để nói.

Bây giờ, giả sử bạn đang có một cuộc tranh luận, cãi vã với một người bạn hay một ai đó. Bạn biết là mình đúng và cố gắng cãi thật to, nhăn mặt nhíu mày, dùng những lời lẽ không hay ho và cố chứng minh bạn đúng. Bạn muốn đối phương phải thua cuộc và phải biết rằng họ sai. Khi thấy vẻ mặt thất bại của họ, bạn cảm thấy hả hê, thích thú và tự đắc mình thắng. Thế nhưng, bạn làm như thế để được gì. Bạn thắng người khác, nhưng quan hệ giữa bạn và đối phương đang có một khoảng cách, thêm sứt mẻ, và có những ấn tượng không mất tốt đẹp về nhau. Chưa kể trong lúc nóng giận bạn đã cho họ thấy những cái xấu được phát ra từ hành động, ngôn từ của bạn. Bạn sẽ mất nhiều hơn là được.

Khi mâu thuẫn xảy ra, mỗi lời nói ra trong lúc không kiểm soát đều sẽ trở thành con dao hai lưỡi gây tổn thương nghiêm trọng đến người khác. Do đó, im lặng đôi khi còn có giá trị hơn cả vạn lời nói. Khi bạn im lặng, không phải là bạn thừa nhận bạn sai, bạn thua cuộc mà là để chứng minh bạn trưởng thành, điềm đạm, chín chắn, bình tĩnh và không còn trẻ con. Một người đã lớn, đã trưởng thành thì sẽ không bộc phát ra những lời nói mất kiểm soát, nóng nảy, tiêu cực. Càng trưởng thành thì càng phải thanh cao.

Tuy nhiên, không phải lúc nào, im lặng cũng là vàng. Có nên im lặng trước những cái ác, cái xấu, có nên im lặng trước cường quyền hay có nên im lặng trong các cuộc tranh luận khi chính bạn đã có những suy nghĩ rất chín chắn, bình tĩnh về vấn đề đó. Những lúc đó bạn cần phải lên tiếng để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ chính nghĩa và cần phải vận dụng sự điềm đạm, tránh xảy ra nóng nảy để giải quyết vấn đề. Nếu trong những tình huống đó, mà bạn lại im lặng chẳng khác nào bạn đã đánh mất bản thân, hèn nhát, cổ súy cho những cái ác, cái xấu. 

Im lặng là cấp độ cao nhất của sự khôn ngoan. Đó chính là yếu tố để mỗi chúng ta biết cái gì nên nói cái gì không, và nên nói lúc nào, ở đâu. Im lặng tức là không nên nói trong những lúc không cần thiết vì lời nói có thể đem lại tai họa cho chúng ta và có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến người khác.

keep-silent

Do đó, im lặng là một các đối nhân xử thế rất khôn ngoan. Bởi vì: im lặng để giữ bí mật cho quốc gia, công việc hoặc giữ bí mật cho một ai đó. Im lặng để lắng nghe nhiều hơn, để học hỏi những điều chưa biết, để tôn trọng người khác. Im lặng là thể hiện bản thân là người điềm tĩnh, có suy nghĩ trưởng thành, chín chắn, có suy nghĩ trước khi hành động. Im lặng để giữ hòa khí cho những cuộc xung đột, cãi vã. Đôi khi, im lặng đơn giả chỉ là để đồng cảm với những nỗi đau của người khác. Im lặng để cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh chúng ta, để nuôi dưỡng tâm hồn, còn là để tha thứ, yêu thương trong cuộc sống. 

Nên nhớ, đôi lúc im lặng lại là câu trả lời tốt nhất cho mỗi chúng ta.

Sau đây là những trường hợp mà bạn nên im lặng:

- Khi có người đang có thái độ đố kỵ, ghen tị với người khác, tránh nói những lời đồn đại, nói xấu người khác

- Khi được người khác khen ngợi, đừng nói lời ngạo mạn, ngông cuồng

- Khi người khác đang buồn phiền, đau khổ

- Khi người khác đang suy nghĩ, suy tư hay đang làm việc bằng trí óc

- Khi người khác không hiểu bạn

- Khi người khác nói về vấn đề bạn không am hiểu

- Khi người khác đang khoe khoang, lý sự

- Khi người khác không cần bạn góp ý kiến 

- Đôi khi sự im lặng sẽ đổi lấy câu trả lời bạn đang muốn nghe

Trong những trường hợp đó, bạn nên im lặng hoặc nên suy nghĩ kỹ càng, chín chắn trước khi nói và nên bình tĩnh, điềm đạm để tránh xảy ra những va chạm, mâu thuẫn. Tùy từng trường hợp, chúng ta vận dụng những cách im lặng khác nhau.


Simple Life 123


***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *