Template Tin Tức Mới Nhất

 Theo dự đoán của các chuyên gia sức khỏe, đến năm 2030 Việt Nam có khoảng 70.000 người/ năm tử vong do hút thuốc lá hoặc mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá. Đây là một con số đáng báo động, nhưng không phải ai cũng nhận thức được hậu quả nghiêm trọng do thuốc lá mang lại.

thuoc-la

Thuốc lá mang lại hậu quả nghiêm trọng như thế nào?

Trong thuốc lá có chứa hơn 4.000 hóa chất và phần lớn là các chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người như Nicotin, Tar, Cadmium, Benzene, Asen… Đây là những tác nhân trực tiếp gây ra bệnh ung thư và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Tuy nhiên, người nghiện hút thuốc lá sẽ không bị chết ngay mà các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ ngấm dần vào cơ thể. Vì vậy nó được xem như một kẻ giết người trong thầm lặng. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số hậu quả do thuốc lá mang lại:

Giảm tuổi thọ: Theo thống kê, người nghiện hút thuốc lá sẽ có tuổi thọ ngắn hơn từ tám đế 10 năm so với một người bình thường không hút thuốc lá. Như vậy, cứ mỗi điếu thuốc khi bạn hút vào cơ thể mình thì bạn sẽ mất đi sáu giây của cuộc đời. Đây là cái giá không đáng để đánh đổi cho quỹ thời gian hữu hạn của một con người.

Gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người: Khi hút thuốc lá, các chất độc hại có trong thuốc sẽ theo đó được đưa vào cơ thể. Nó đi qua phổi và dần dần ngấm vào máu, sự tích lũy lâu các chất độc hại lâu ngày tạo điều kiện thuận lợi và cũng hính là nguyên nhân gây nên các bệnh lí như: tim mạch, ung thư phổi, ung thư thực quản - thanh quản…

Hôi miệng: Hôi miệng có thể do nhiều nguyên nhân gây nên như thức ăn thừa và mảng bám còn trong khoang miệng, các bệnh lí về răng lợi…Trong đó, hút thuốc lá cũng là một nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến tình trạng hôi miệng. Khi hút thuốc quá nhiều sẽ làm hạn chế khả năng tiết nước bọt gây ra khô miệng. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi cho các loài vi khuẩn sinh sôi nảy nở dẫn đến mùi hôi trong miệng. Điều này cũng làm cho chúng ta giảm đi sự tự tin trong quá trình giao tiếp.

Gây ảnh hưởng đến cả người không hút thuốc: Người không hút thuốc nếu hít phải khói thuốc lá còn tồn tại trong không khí cũng có nguy cơ mắc phải các bệnh giống như người hút thuốc trực tiếp: Ung thư, đột quỵ, các bệnh về hô hấp và tim mạch… Theo đánh giá, những người tiếp xúc thụ động với khói thuốc sẽ phải gánh chịu các chất độc hại gấp bốn lần so với người hút trực tiếp. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai thì hậu quả lại càng khó lường, nếu thường xuyên tiếp xúc trong môi trường chứa khói thuốc lá dễ có nguy cơ sảy thai, sinh non…Hoặc gây ra các bệnh viêm đường hô hấp, hen, chậm phát triển…ở trẻ nhỏ.


Theo Tobacare


***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *