Template Tin Tức Mới Nhất

 Pi Network là một dự án tiền điện tử ra đời từ năm 2019 và hiện đang là tâm điểm của rất nhiều người trên thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại là hơn 45 triệu người trên thế giới tham gia khai thác đồng tiền điện tử này.

Cũng chính vì thế, đồng Pi là một đồng tiền cực kỳ quý giá trước thời điểm mạng Pi Network chưa open mainet. Đó là lý do khiến cho nhiều chợ đen trổi dậy mua Pi với giá rẻ, nhiều cá mập gom Pi, nhiều kẻ lừa đảo đánh cắp mật khẩu của những người khai thác Pi (pioneers) hòng lấy cắp số Pi của họ. Cũng vì thế, rất nhiều chiêu trò, thủ thuật mà những kẻ lừa đảo bày ra để lấy cắp mật khẩu mà chính những người khai thác Pi cũng không thể lường trước và ngăn chặn được, thậm chí là ngay cả họ cũng không biết vì sao lại bị mất cụm mật khẩu ví Pi dẫn đến mất sạch Pi. 


vi-pi-network


Hãy cùng xem những nguyên nhân dẫn đến bị mất Pi đáng lo ngại nhất, cần hết sức cẩn thận nếu không sẽ hối tiếc đấy các pioneers:


1. Do điền mật khẩu ví vào web giả mạo


Việc này thì đã quá rõ ràng rồi. Và rất nhiều người k biết cái web ví pi viết ra sao.

Tuyệt đối đừng bao giờ nhập cụm mật khẩu của bạn vào bất kỳ ở đâu (ngoại trừ trong ví Pi Browser: đây chính là hệ sinh thế của Pi và ví của bạn)


2. Do Chụp hình cụm mật khẩu để lưu


Rất nhiều ứng dụng được cấp quyền truy cập vào hình ảnh và việc các bạn chụp màn hình để lưu cụm mk đã làm tăng nguy cơ bị lộ. Chắc chắn rất nhiều bạn đang sử dụng cách này để lưu cụm mật khẩu cho khỏi quên và tiện lấy ra dùng, mà lười viết ra cuốn sổ hoặc không biết cách lưu. Cách của nhiều pioneers cẩn thận là nên viết ra một cuốn sổ thật đúng và đầy đủ, nếu có lưu trên điện thoại thì cần xoá 2-3 từ trong cụm mật khẩu của bạn.


3. Do Lưu cụm mk vào messenger, zalo, gmail…


Cũng không hẳn là mạng xã hội không an toàn, nhưng cũng đừng tin khi lưu cụm mật khẩu trên messenger, zalo, gmail các bạn nhé


Bạn có chắc chắn những tài khoản này của bạn không bị hacker tấn công và lấy cụm mk?! Nếu không chắc thì cũng không nên áp dụng nhé, mà nếu áp dụng chúng ta cũng không nên lưu full cụm mk hãy thiếu 1 hoặc vài từ dễ nhớ (lưu các từ này một nơi khác như mình nói ở trên)


4. Do Điện thoại hỏng đem đi sửa và bị lộ ví


Khi đem điện thoại đi sửa các bạn phải cung cấp mật khẩu màn hình khoá. Chỉ cần có mk này kẻ gian có thể vào Pi browser để đánh cắp mật khẩu ví của bạn.


5. Do cho người lạ mượn điện thoại


Chưa biết được lòng người đâu nha bạn, nhiều khi bạn gặp một người lạ họ cũng đang biết đến Pi, thì coi như bạn gặp cáo rồi đấy. Bạn cho họ mượn điện thoại, nếu họ có lòng tham sẽ cố ý lấy cắp cụm mk của bạn và thế là bann mất trắng. 

Cần biết rằng đồng Pi đang rất có giá trị nên họ có đủ thời gian để lục tìm cụm mk trên điện thoại nếu bạn lưu nó trên điện thoại.


6. Do người thân, quen lấy


Nói chung, cụm mật khẩu ví Pi cũng như là mật khẩu bảo vệ ví tiền của bạn. Tốt nhất không nên cho người thân, người quen biết. Nếu họ có hỏi đến đừng bao giờ đưa nhé.


7. Nhờ người khác tạo ví và làm liên kết mục 3-7


Tất nhiên đây là vấn đề nhiều người chưa biết hoặc mới bắt đầu khai thác Pi sẽ còn nhiều bỡ ngỡ gặp phải, nên thường nhờ người khác cài đặt và tạo ví Pi mà không hề đề phòng. Gặp phải những người có lòng tham là sau nay đào được Pi rồi là bạn sẽ mất sạch sành sanh đấy.


Nếu bạn đã đọc được bài viết này trước khi bắt đầu đào Pi thì nên cẩn thận với những nguyên nhân trên và nhớ bảo vệ tuyệt mật cụm mật khẩu của chính mình nhé!


CÁCH KHẮC PHỤC VÀ PHÒNG TRÁNH MẤT CỤM MẬT KHẨU:


1/Trước khi nhập pass ví, để ý thật kỹ URL trên Pi Browser có đúng "pi://wallet.pi" hay không? Hạn chế nhập pass thủ công, bật nhận diện vân tay hay Face ID của ví lên, vì Web scam không thể truy cập vào tính năng nhận diện vân tay hay Face ID được.


2/Không lưu pass trên Zalo vì không an toàn. Lưu trên Gmail hoặc ghi chú Keep, ICloud thì bật bảo mật 2 lớp, đồng thời đảo vị trí hay xoá 1-2 từ, ghi nhớ những từ đó, chắc ăn ghi những từ đó ra giấy. Để an toàn 100%, ghi toàn bộ pass ra giấy với 2 bản, để 2 nơi trong nhà không ai biết và lấy được.


3/ Máy Android thì không cài những app không rõ nguồn gốc hay đã bẻ khoá, chỉ cài app có mặt trên Play Store. IOS thì không jailbreak để cài những app không có trong App Store. Luôn cập nhật hệ thống lên phiên bản mới nhất cho an toàn.


4/Nếu pass lưu trên máy mà không đảo vị trí hay xoá một vài từ, thì không mượn máy cho người thân hay lạ xài.


5/Nếu ĐT hư đã quá cũ thì không cần sửa, trường hợp bất khả kháng thì xoá sạch pass ví trước khi đem ra thợ.


6/Tự KYC và tạo ví.


7/Không chụp hình pass lưu ở bất cứ đâu.

 

Tham khảo


***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *