Template Tin Tức Mới Nhất

Vitamin nói chung và vitamin A nói riêng đều là những thành phần thiết yếu và rất quan trọng đối với cơ thể mỗi chúng ta, cả người lớn cũng như trẻ nhỏ. Chúng có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Việc lựa chọn các thực phẩm chứa vitamin A đã không dễ dàng thì việc chế biến ra sao để ngon miệng cũng như không bị mất chất dinh dưỡng lại càng khó. Sau đây là một số kiến thức cần biết về vitamin A và việc chế biến thực phẩm chứa vitamin A đúng cách.


Sơ lược về vitamin A

Vitamin A là một nhóm chất tan trong dầu được gọi là retinoid. Trong bữa ăn, thực phẩm chứa vitamin A ở dạng retinol. Các dạng khác được tìm thấy trong cơ thể nhưng hiếm gặp trong thực phẩm.


Tác động của vitamin A:

· Duy trì thị lực: vitamin A giúp duy trì các tế bào cảm nhận ánh sáng của mắt, duy trì việc tạo nước mắt tránh khô mắt
· Miễn dịch: kháng khuẩn
· Ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể
· Phát triển tóc, nếu thiếu vitamin A có thể gây ra sự rụng tóc
· Duy trì khả năng sinh sản và cần thiết cho thai nhi phát triển


Nguồn cung cấp vitamin A:

· Thực vật: các loại rau củ quả có màu đỏ và màu vàng (cà rốt, cà chua, đu đủ,..), rau có lá màu xanh thẫm (rau cải, rau bina,..), khoai lang, đậu Hà Lan,…
· Động vật: thịt màu đỏ, gan, hải sản,…


Nếu thiếu hoặc quá liều vitamin A đều gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thiếu vitamin A có thể gây ra khô mắt, mù, rụng tóc, các vấn đề về da (da hóa sừng), ảnh hưởng đến miễn dịch và sinh sản. Quá liều vitamin A (chủ yếu do sử dụng thực phẩm chức năng như dầu gan cá) gây ra tình trạng ngộ độc, làm cho cơ thể mệt mỏi, đau đầu, dễ bị kích động, đau bụng, đau khớp, giảm cảm giác ngon miệng, nôn mửa, nhìn mờ, các vấn đề về da và viêm tại mắt và miệng. Thậm chí, việc quá liều có thể dẫn đến tử vong.

Cách chế biến thực phẩm chứa vitamin A đúng cách:

1. Chọn thực phẩm tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng

Đây là một nguyên tắc chọn thực phẩm nói chung chứ không riêng gì thực phẩm chứa vitamin A. Việc này có tác dụng như sau:
Thực phẩm sau khi chế biến có hương vị và hình thức hấp dẫn hơn, khiến người ăn có cảm giác ngon miệng và ăn được nhiều hơn
Thực phẩm tươi có chứa hàm lượng vitamin A cũng như dinh dưỡng cao hơn nhiều sơ với thực phẩm đã bảo quản một thời gian khá dài (vài ngày trở đi)
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, một điều rất được quan tâm ở thời điểm này tại Việt Nam


2. Chế biến thực phẩm ngay trong ngày, nếu không phải bảo quản cẩn thận

Khi mua thực phẩm về, hãy cố gắng chế biến chúng ngay trong ngày vì chúng còn giữ được độ tươi ngon và hàm lượng chất dinh dưỡng cao.
Nếu không sử dụng ngay phải bảo quản cẩn thận, tránh dập nát, tốt nhất là trong tủ lạnh, có thể tùy vào loại thực phẩm mà cho nhiệt độ khác nhau. Tuy nhiên không nên bảo quản quá lâu. Với rau củ quả, chỉ nên để tối đa từ 2-3 ngày, với các loại thịt, cá, trứng, chỉ nên để tối đa 2 tuần.

3. Nên bổ sung một chút dầu ăn khi chế biến các thực phẩm chứa vitamin A

Lý do của việc này như sau:
Vitamin A là một vitamin tan trong dầu, vì vậy việc chế biến trong dầu giúp thực phẩm tiết ra vitamin A trong quá trình chế biến, điều này làm cơ thể dễ dàng hấp thu vitamin A hơn.
Tế bào trong cơ thể có màng lipid bao bọc, vì vậy nếu chất dinh dưỡng có dầu thì sẽ dễ dàng được tế bào hấp thụ hơn. Đây chính là lý do người ta thường bổ sung dầu ô-liu vào món salad.
Tuy nhiên cũng nên chú ý: khi làm các món xào thì nên xào nhanh tay, không nên để lâu vì nhiệt độ cao có thể làm mất chất dinh dưỡng, nguy hiểm hơn làm biến tính chúng dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.
Trên đây là những hiểu biết cần thiết để các bạn khi chế biến thực phẩm nói chung và thực phẩm chứa vitamin A nói riêng.

Trương Hiệp
Nguồn: Tổng hợp

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *