Template Tin Tức Mới Nhất

   Cuộc sống công việc bộn bề thường ngày làm cho chúng ta ít quan tâm đến sức khỏe, có rất ít và hầu như không có thời gian để vận động, thể dục thể thao. Thậm chí, còn không quan tâm chúng ta nên ăn gì tốt cho cơ thể, đụng đâu ăn nấy, thì chắc chắn một điều rằng, sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng vào một sớm một chiều nào đó mà thôi.





  Chính từ những sinh hoạt không chú trọng bản thân như vậy, làm cho cơ thể bạn có thể gặp trường hợp rắc rối mà chắc ai hẳn cũng đã một hoặc rất nhiều lần gặp phải. Đó là táo bón.


  Nhiều lúc, bạn phải ngồi hằng cả 30 phút đến 1 tiếng động hồ mà vẫn chưa đi vệ sinh được, bí bách khó chịu, nhăn mặt, cáu gắt. Vậy thì tại ai? Tại sao bạn lại bị như vậy?. Tại thói quen sinh hoạt và ăn uống hằng ngày của bạn mà ra cả thôi. Nhưng cứ yên tâm đi, Cuộc sống giản đơn 123 sẽ giúp bạn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả giúp bạn thoát khỏi tình trạng này nhanh chóng nhé!

  NGUYÊN NHÂN:

  Táo bón là một hiện tượng ruột co bóp kém hoặc không đủ mạnh để bài tiết phân ra ngoài. Khi bị táo bón, phân thường cứng và khô. Nguyên nhân chính dẫn đến chứng táo bón chủ yếu như nói trên chính là do chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý


CÁCH KHẮC PHỤC:

1. NÊN ĂN GÌ KHI BỊ TÁO BÓN?

- Bạn đã uống đủ nước mỗi ngày chứa?  Đa số những người gặp phải chứng táo bón này là do không uống đủ nước trong một ngày. Chính vì vậy sẽ làm giảm tỷ lệ nước trong thành phần của phân và gây táo bón. Thông thường trong thành phần của phân chứa khoảng 75-78% nước. Nếu tỷ lệ nước trong phân giảm xuống còn 50% đã làm khối phân khó di chuyển theo ruột già, còn nếu tỷ lệ nước trong phân giảm xuống còn 20% thì khối phân hoàn toàn bị tắc. Lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày khoảng 2-2.5 lít ( cách tính lượng nước cần thiết cho cơ thể: cứ 40ml nước cho 1 kg cân nặng cơ thể, ví dụ: bạn nặng 50 cân thì sẽ cần 2 lít nước là đủ). Nước bao gồm trong thức ăn (trong cơm, canh, trái cây,...) và các dạng nước khác nhau (nước lọc, nước nguội, nước hè, nước hoa quả...) nhưng hạn chế các loại nước ngọt đóng lon, chai ra nhé, sẽ làm tăng lượng đường trong máu.


  Mỗi sáng sau khi thức dậy, mỗi người chúng ta nên uống ngay một cốc nước ( nước lạnh, nước sôi nguội, nước khoáng, nước hoa quả), và có thể kết hợp thêm đi bộ nếu có thời gian (tập thể dục khoảng 15 phút) để giúp kích thích nhu động ruột, làm cho chúng ta có thói quen đi vệ sinh đều đặn vào mỗi buổi sáng. Trong ngày cần uống 6-8 cốc nước ở các dạng khác nhau. Với những người luôn làm việc trong môi trường nắng nóng, hoặc mùa đông có độ ẩm thấp, phụ nữ đang cho con bú, hoặc người đang bị sốt thì cần uống nhiều nước hơn mỗi ngày.


- Tăng cường ăn các thức ăn có nhiều chất xơ

  Chất xơ có trong thức ăn là một yếu tố góp phần vô cùng quan trọng trong hệ dạ dày của chúng ta. Chữa táo bón bằng chất xơ là một cách rất hữu hiệu cho tất cả mọi người. Nên ăn nhiều rau xanh: rau lang, rau dền, rau mồng tơi, rau đay, rau má...rất tốt và có ích cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, đi vệ sinh được dễ dàng hơn.


  Ngoài ra, nhiều loại hoa quả giúp kích thích hệ tiêu hóa như: táo , mận, lê, đu đủ, đào, chuối chín, trái cây khô, các loại  hạt ngũ cốc, bánh mỳ đen, gạo lức...Những loại thực phẩm này chứa rất nhiều chất xơ và chất pectin giúp cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, ức chế quá trinh gây thối.Bên cạnh đó, những chất độc hại sẽ bám vào các chất xơ và được thải ra ngoài cơ thể. Những chất xơ sẽ giúp làm tăng khối lượng phân, kích thích lên thành ruột, làm tăng nhu động ruột và giúp cho chúng ta có cảm giác mót đại diện và sẽ đi đại tiền đều đặn hơn mỗi ngày. 

  Ngoài ra, cám gạo cũng là một trong những loại thức ăn giúp ích rất tốt cho điều trị táo bón, chỉ cần 1-2 thìa cà phê cám gạo/ 1 bữa, cho lẫn vào cơm, cháo hoặc pha với nước sôi. Dùng loại cám gạo sạch nhé!
  Ăn uống đúng giờ vẫn là vấn đề quan trọng và thiết yếu, sẽ tạo được thói quen ăn uống, sinh hoạt và còn có lợi cho hệ tiêu hóa. Ăn xong không đi nằm, ngủ liền, không vận động mạnh, mà nên đi lại nhẹ nhàng kết hợp massage lên vùng bụng thì càng tốt. Nếu không rất dễ bị táo bón, thậm chí bị đau dạ dày mãn tính. Nếu có điều kiện nên ăn một hủ sữa chua trước khi ngủ, dần dần sẽ cải thiện hệ tiêu hóa, cung cấp các chủng vi khuẩn có lợi cho dạ dày.

2. NGƯỜI BỊ TÁO BÓN, NÊN KIÊNG ĂN GÌ?

  Đã bị táo bón rồi thì nên cẩn thận, đừng cố chấp không chịu thay đổi lối sống sinh hoạt mà còn chịu đựng cơn đau. Nguy cơ lâu dài sẽ là bệnh trĩ đến ghé thăm bạn đó.
 - Không nên ăn những thức ăn tinh chế như: cháo, súp đặc nấu từ khoai tây, cà rốt nghiền,...không ăn đồ cay nóng, các chất kích thích như hạt tiêu, ớt cay...thỉnh thoảng thì không sao, mà nên ăn ít đi nhé
- Không nên ăn những loại thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ như: gà chiên, cá chiên, chuối chiên,..những chất này chứa nhiều chất béo, không tốt cho động mạch, hệ tiêu hóa, dễ gây nên táo bón. Hạn chế ăn những món ăn nhanh vì thiếu chất xơ và chứa nhiều chất bảo quản có hại cho sức khỏe.
- Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, đặc biệt là cà phê và nước chè.
  Muốn cơ thể khỏe mạnh, chúng ta nên xem xét và cải thiện lại chế độ ăn uống và sinh hoạt thường ngày để tránh được những căn bệnh không mong muốn, chứ không chỉ là táo bón. Do đó, tự bản thân bạn hãy vì một sức khỏe khỏe mạnh hơn cho mỗi ngày.

  Cuộc sống giản đơn 123

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *