Template Tin Tức Mới Nhất

Hiện nay, thực phẩm nhiễm hoá chất, nhiễm bẩn đang là mối lo hàng đầu đối với sức khoẻ của tất cả chúng ta. Bởi lẽ, trên thị trường thực phẩm, đang tràn lan không chỉ rau xanh phun thuốc trừ sâu, trái cây ngâm chất bảo quản, thuốc kích thích tăng trưởng, nhanh chín...mà còn thịt, cá đang bị chính bàn tay những con người tham lam, ích kỷ dùng hoá chất để đầu độc chính đồng loại của mình.

Để bảo vệ sức khoẻ và có một cuộc sống lành mạnh, đầu tiên chúng ta nên chú trọng trong việc ăn uống, lựa chon những loại thực phẩm trong sạch, an toàn. Thế nhưng, bây giờ đi đâu cũng gặp những loại thực phẩm nhiễm hoá chất đang bán tràn lan mà không có điểm dừng. Bài viết sau đây sẽ giúp chúng ta nhận diện được thịt nào là thịt sạch, thịt nào là thịt nhiễm hoá chất, giun sán.


Thịt lợn đang là thực phẩm được tiêu thụ với số lượng lớn và được sử dụng thường xuyên trong những bữa ăn của người Việt Nam chúng ta. Trong thịt lợn chứa nhiều vitamin nhóm B như thiamine, riboflavin, niacin, một số khoáng chất như canxi, kali và sắt ở dạng dễ hấp thụ. Thịt lợn lại có giá thành rẻ và phù hợp với nhu cầu tài chính của mỗi người dân, do đó thường được sử dụng nhất. Thế nhưng, chính những thông tin như: thịt lợn bị tiêm thuốc an thần, nhiễm kháng sinh, salutamol, clenbuterol kích thích gia súc lớn nhanh, tạo nạc...chính là những thông tin đang gây hoang mang và lo sợ cho nhiều người dân. Vậy thì, thịt lợn sạch chính là không nuôi bằng cám tăng trọng, không tiêm thuốc tăng trưởng, không tồn dư thuốc và các hoá chất khác, không có ký sinh trùng và vi trùng, không chất bảo quản...



nhận biết thịt heo nhiễm hoá chất


Hiện giờ, không thể biết được những nơi nào bán thịt lợn an toàn như trước đây nữa. Do đó, tốt nhất nên tìm đến những địa điểm siêu thị, nơi có uy tín, chất lượng được kiểm chứng để mua về sử dụng.

Còn nếu bạn thường xuyên đi chợ và phần lớn thức ăn được mua ở chợ, thì nên đọc kỹ những dấu hiệu nhận biết về thịt lợn sau đây theo lương y Bùi Đắc Sáng:


1. THỊT NGẬM CHẤT BẢO QUẢN


Thịt lợn để lâu rất dễ bị hư hỏng, ôi thiu. Do đó, nhiều người buôn bán ích kỷ, họ thường dùng hoá chất để giữ thịt được tươi lâu, tránh ôi thiu bằng: hàn the, muối diêm,...để lừa người dân cả tin. Những thịt bị ướp hoá chất thường có màu đỏ tươi, thớ thịt săn cứng mất đi độ đàn hồi


Khi cắt miếng thịt vào bên trong, thịt ướp hoá chất thường khác mềm nhũn, chảy dịch, có mùi tanh, màu hơi thâm. Khi rửa hoặc ngâm loại thịt này khoảng 15-20 phút, thịt bỗng dưng chuyển sang màu nhợt và có mùi tanh rất khó ngửi, mỡ có màu vàng. Khi nấu, nước thịt sẽ bị đục rất nhanh, mùi hôi, mỡ bề mặt tách thành những hình tròn nhỏ, không nổi váng lớn như thịt sạch.



2. NHẬN BIẾT THỊT LỢN ĂN TĂNG TRỌNG, CHẤT TẠO NẠC


Thịt lợn sạch, an toàn thường có lớp da dày, mỡ dày.

Hiện nay, người ta thường nuôi lợn siêu nạc. Nhưng làm sao để phân biệt giữa thịt lợn siêu nạc sạch và thịt lợn siêu nạc do hoá chất?

Mùi vị: Thịt lợn siêu nạc do hoá chất thường có mùi tanh hơn thịt lợn siêu nạc sạch (thường có mùi hoá chất khi luộc hoặc khi rửa)

Kiểm tra lớp mỡ: Thịt do hoá chất sẽ có một lớp mơ mỏng dưới 1cm và lỏng lẻo, phần nạc bám sát vào lớp da. Thịt lợn sạch sẽ có lớp mỡ dày từ 1,5-2cm màu trắng trong, ăn giòn không ngấy như thịt nuôi bằng cám tăng trọng. 

Do đó, nếu thấy thịt lợn nào chứa toàn thịt nạc, phần nạc và mơ tách rời, lỏng lẻo thì không nên mua.



thịt lợn tiêm hoá chất

Màu sắc: Thịt sạch có màu hồng tươi, còn thịt siêu nạc do hoá chất thường có màu đỏ đậm rất khác thường, sáng bóng. Trên bề mặt lớp da của thịt lợn do hoá chất, thường có thể xuất hiện những đốm đỏ.


Kiểm tra khối thịt: Thịt sạch thường rắn chắc có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, khi cắt thịt có đường cắt khô ráo. Còn thịt do hoá chất thường ít độ đàn hồi, khi cắt thường có chất dính, hoặc nhìn vào miếng thịt thấy mềm nhũn



Có một cách nhận diện đơn giản: lợn nuôi do ăn chất tạo nạc, miếng thịt sẽ có nước ứ đọng bên trong, nạc nổi thành khố u, khi thái cắt thịt thường có dịch vàng chảy ra. Một cách thử khác: khi bạn thái miếng thịt dày khoáng 3-4cm mà miếng thịt không thể đứng vững hoặc mềm nhũn thì đó là thịt không an toàn


Khi chế biến: Khi luộc thịt sạch thường có nước rất trong, không váng bẩn. Khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi rất thơm. Còn thịt không an toàn, khi luộc nước rất đục, có nhiều bọt váng bẩn, và bốc mùi hoá chất, khi để nguội ăn rất tanh và cảm giác ớn trong cổ thì nên bỏ ngay miếng thịt đi nhé.


3. THỊT NHIỄM KÝ SINH TRÙNG

Đây là loại thịt rất khó phân biệt với thịt sạch, cần phải quan sát rất kỹ mới nhận ra.

Thịt nhiễm ký sinh trùng thường xuất hiện những hạt như hạt gạo nếp (do ấu trùng sán tập trung thành từng bọc) thì tuyệt đối bạn không nên mua. Dễ chú ý nhất trong thịt vai, thịt bắp đùi, thủ...
Khi cắt thịt nên cắt theo chiều dọc, nếu thấy các bọc nhỏ màu trắng xen giữa các thớ thịt, bắp thịt thì tốt nhất nên bỏ ngay. Nếu ăn vào, cơ thể bạn sẽ bị nhiễm kén sán.

Hãy cẩn thận trong việc lựa chọn thịt lợn sạch sẽ cũng như những loại thực phẩm khác, để đảm bảo cho bữa ăn gia đình được an toàn và có một sức khoẻ khoẻ mạnh nhé!


Theo Vnexpress

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *