Template Tin Tức Mới Nhất

Tình trạng sức khỏe con người càng ngày càng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng bởi thực phẩm, lối sống sinh hoạt của mỗi người chúng ta. Cho đến hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân bị ung thư ngày càng tăng cao và không có dấu hiệu dừng lại. Do đó, bản thân chúng ta cần phải hết sức chú ý chăm sóc cơ thể và thường xuyên theo dõi những dấu hiệu sau đây để phòng ngừa và điều trị sớm nhất có thể


ung thư tai mũi họng

Theo bác sĩ Lâm Đức Hoàng, bệnh viện Ung bướu TP HCM cho biết một số dấu hiệu nhận biết sớm ung thư tai mũi họng như sau:

- Ù tai, nghe lùng bùng trong tai hoặc nghe kém.
- Nhức đầu kéo dài không rõ nguyên nhân.
- Nghẹt mũi một bên hoặc hai bên, nghẹt hoàn toàn hay không hoàn toàn.
- Chảy máu mũi đỏ tươi hoặc nhày mũi lần máu lờ lờ như máu cá.
- Nuốt vướng hoặc nuốt đau như bị mắc xương.
- Khạc ra máu hoặc ra dàm dính ít máu.
- Khàn tiếng kéo dài, tăng dần.
- Nuốt đau lan lên tai.
- Phát hiện khối hạch vùng cổ khoảng vài phân, không đau, tăng dần.


Sau đây là dấu hiệu bệnh ung thư tai mũi họng ở giai đoạn trễ:

- Đau hoặc tê bì vùng mặt
- Nhìn đôi (nhìn một thành hai), sụp mi, chảy nước mắt sống.
- Giảm cử động của lưỡi (thè lưỡi, đưa lưỡi sang trái hoặc sang phải)
- Há miệng hạn chế hoặc khít hàm tăng dần.
- Nuốt khó, nuốt nghẹn tăng dần với thức ăn đặc.
- Khó thở tăng dần.

Để phát hiện bệnh sớm để kịp thời điều trị sớm nhất có thể thì khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh ở giai đoạn sớm, bệnh nhân cần đến các chuyên khoa Tai Mũi Họng hoặc các chuyên khoa Ung bướu để khám ngay lập tức, đừng chần chừ.

- Bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng và khoanh vùng tổn thương nghi ngờ ung thư, từ đó  chỉ định xét nghiệm phù hợp với từng vị trí tổn thương.

- Tiến hành nội soi tai mũi họng bằng những phương pháp hiện đại nhất để có kết quả mô học chính xác nhất.

- Siêu âm vùng cổ rất an toàn và chính xác, bác sĩ có thể thấy được hạch vùng cổ nghi ngờ di căn hoặc tổn thương tại chỗ.

- Chụp cắt lớp điện toán CT scan hoặc cộng hưởng từ (MRI). Đây là bước ít được bác sĩ chỉ định ngay từ đầu vì có giá thành khá cao. Nếu sau khi khám lâm sàng và nội soi nếu vẫn còn nghi ngờ có tổn thương dưới niêm thì CTI và MRI có vai trò phát hiện bướu rất hiệu quả.

- Xét nghiệm tìm virus hoặc kháng thể kháng virus
Ung thư vòm hầu có liên quan mật thiết đến virus EBV có thể làm xét nghiệm kháng thể IgM-EBV, IgG-EBV hoặc xét nghiệm sinh học phân tử tìm DNA-EBV trong huyết tương hoặc trong mẫu mô sinh thiết.

Các vị trí ung thư khác nhau như khẩu hầu, hạ hầu, thanh quản có liên quan đến virus HPV, do dó có thể làm xét nghiệm sinh học phân tử mẫu mô sinh thiết của bướu hoặc hạch cổ để chẩn đoán xác định.

Tất cả chúng ta cần thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện ra những bệnh tật cho cơ thể và kịp thời điều trị. Và điều cần thiết là cần quan tâm hơn, chăm sóc cẩn thận hơn cho sức khỏe của bạn.

Theo Vnexpress

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

1 nhận xét:

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *