Template Tin Tức Mới Nhất

Ăn chay hiện nay đã trở thành một xu hướng ăn uống được nhiều người tìm đến nhờ những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe. Tuy nhiên ăn chay không chỉ có mặt tích cực mà còn có những mặt tiêu cực. Hãy cùng Cuộc sống giản đơn 123 tìm hiểu điều này trong bài viết sau.

1. Lợi ích của ăn chay với sức khỏe

Tốt cho hệ tiêu hóa
Ăn chay có nhiều loại thực phẩm là thực vật nên giúp bổ sung nhiều chất xơ, điều này làm cơ thể dễ dàng tiêu hóa các loại thực phẩm chay. Theo nghiên cứu 60% chúng ta thiếu enzyme để tiêu hóa lactose trong sữa nên có thể gây ra chuột rút, đau bụng và nặng hơn là tiêu chảy. Đây chính là hiện tượng thường gặp với người bổ sung canxi qua các sản phẩm từ sữa.

Ăn chay có tác dụng giảm cân


Béo phì đang là mối đe dọa đến sức khỏe toàn cầu, vì vậy việc ăn uống sao cho giữ gìn vóc dáng cơ thể (với người bình thường) và giảm cân (với người thừa cân) là cần thiết. Ăn chay lại là một phương pháp giảm cân hiệu quả nhờ vào việc ăn nhiều các chất béo không bão hòa trong thực vật. Trung bình những người ăn thuần chay giảm được 4,5 kg sau 10 tháng đầu tiên áp dụng chế độ ăn này.

Giảm nồng độ cholesterol trong máu
Điều này làm giảm nguy cơ bị huyết áp cao và các bệnh tim mạch. Theo một nghiên cứu vào năm 1999, người ăn thuần chay giảm 24% nguy cơ bị tắc động mạch do cholesterol và những chất béo bão hòa khác. Đây là một tác động vô cùng tích cực.

Làm đẹp da


Trong thực vật chứa nhiều loại vitamin cũng như các chất khác có tác dụng chống oxi hóa, ngăn quá trình lão hóa làn da. Vì vậy, ta thường nghe thấy những lời khuyên như ăn nhiều rau củ quả hoặc làm mặt nạ từ thực vật để giúp ta có một làn da khỏe đẹp.

2. Tác hại của việc ăn chay

Làm cơ thể mệt mỏi
Một chế độ ăn không có thịt làm cơ thể khó hấp thu đủ vitamin B12 và sắt, đây là các chất giúp tạo hồng cầu, vận chuyển oxy và dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên ta có thể dùng các thực phẩm như quả hạch và một số loại củ quả hạt khác bổ sung các chất này.



Làm thay đổi mùi vị của thức ăn
Chế độ ăn thuần chay làm cơ thể dễ thiếu kẽm, đây là lý do làm giảm khả năng cảm nhận mùi vị của cơ thể. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể làm quen hoặc bổ sung kẽm qua đậu nành, đậu Hà Lan, măng tây, rau chân vịt, nấm,…

Thiếu canxi, ảnh hưởng đến xương
Ăn thuần chay có thể gây thiếu canxi (ảnh hưởng đến sự phát triển của xương) nếu bạn làm người thường bổ sung canxi bằng các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể bổ sung bằng các ăn nhiều cải xoăn hoặc các loại rau có lá màu xanh.
Thiếu axit amin dẫn đến ảnh hưởng đến việc hình thành protein
Để tổng hợp protein, con người cần 20 loại acid amin, trong đó có 9 loại thiết yếu mà cơ thể không sản xuất được, phải lấy qua thức ăn. Thịt động vật có đầy đủ cả 20 acid amin, thực vật thì thiếu một vài acid amin thiết yếu như collagen, elastin, myosin. Protein rất quan trọng trong cơ thể nên việc thiếu một số loại axit amin ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển cơ thể sau này.

Gây béo phì


Nghe thì có vẻ bất hợp lý nhưng thực tế cho thấy ngoài chất béo, tinh bột cũng là một chất quan trọng trong việc tăng cân, có thể dẫn đến béo phì. Do thực phẩm chứa tinh bột và chứa dầu thực vật (bơ, lạc, dừa,…) kích thích vị giác nên gây cảm giác ngon miệng và có thể khiến bạn tăng cân nếu không biết cách kiểm soát.

Trước khi quyết định ăn chay hãy tìm hiểu thật kỹ về ăn chay, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc này và ăn chay phù hợp với thể trạng cũng như đa dạng các loại thực phẩm để giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các chất cần thiết.

Trương Hiệp
Theo Người Lao Động

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *