Template Tin Tức Mới Nhất

Đột quỵ là căn bệnh đang tăng dần không chỉ ở nước ta mà còn trên toàn thế giới có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi khiến chúng ta ngày càng lo lắng. Đột quỵ xảy ra do nhồi máu não (tức là tắc mạch) làm dòng máu bơm lên nuôi não bị ngưng lại và do chảy máu não (tức là bị vỡ mạch máu) làm cho cho máu trong lòng mạch tràn vào mô não, dẫn đến phá hủy và chèn ép lên mô nào. Theo nghiên cứu, đa phần các bệnh nhân bị đột quỵ thường xảy ra ở khoảng thời gian từ 5 giờ đến 8 giờ sáng. Do đó, chúng ta cần phải có những biện pháp để phòng tránh căn bệnh xảy ra trên cơ thể của chúng ta, cũng như loại bỏ ngay 3 thói quen vào buổi sáng dễ khiến căn bệnh đột quỵ xảy ra để có một sức khỏe khỏe mạnh hơn. 

dot-quy


Hãy cùng cuocsonggiandon123 tìm hiểu qua đó là 3 thói quen nào cần phải được loại bỏ:

1. Ngồi dậy quá nhanh khi vừa mới ngủ dậy

Thường thì vào buổi sáng, ai cũng có những bộn bề công việc cần phải giải quyết như đi làm, đưa con đi học,...Nhiều khi ngủ nướng quá đà khiến chúng ta không dậy đúng giờ và rồi tá hỏa thức dậy vội vàng vì sợ bị trễ giờ. Do đó, chưa kịp tỉnh giấc, chúng ta thường ngồi bật dậy một cách bất ngờ, kèm theo trạng thái lo lắng, tất bật dễ dẫn đến tăng huyết áp một cách đột ngột. Trường hợp này, nếu bị nhẹ bạn sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt một lát rồi hết, còn nặng hơn và nguy hiểm hơn dễ dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ cao. Bởi vì khi huyết áp tăng, cơ tim sẽ không được ổn định, các mảng xơ vữa động mạch có nguy cơ bị tổn thương, gây ra các huyết khối dẫn đến tắc mạch não, dễ dẫn đến tình trạng đột quỵ do thiếu máu não cấp.

Do đó, khi vừa thức giấc, chúng ta nên nằm thêm trên giường 1 - 2 phút nữa hãy ra khỏi giường. Sau đó, ngồi dậy một cách từ từ và giữ nguyên tư thế trong vòng 2 phút. Cuối cùng bạn nên nhẹ nhàng đặt chân xuống nền nhà, đứng dậy và giữ tư thế như vậy thêm 2 phút nữa. Sau khi cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo thì hãy bắt đầu một ngày mới. Ngoài ra, để cơ thể được thư giãn hãy khởi động nhẹ như duỗi chân tay, xoa mặt nhẹ nhàng ngay trên giường

2. Tập thể dục quá sức

Tập thể dục là một thói quen tốt cho cơ thể của chúng ta vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên, nếu luyện tập không đúng cách dễ dẫn tới tác hại với sức khỏe. Bởi khi luyện tập thể dục quá sức của cơ thể và khi tập ngoài trời dễ bị nhiễm lạnh, sẽ dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp gấp dẫn đến đột quỵ, khả năng cao dễ dẫn đến tử vong. Những người có nguy cơ cao về bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, sức đề kháng yếu cần cẩn trọng tránh tập thể dục quá sức vào buổi sáng.

tap-the-duc


Do đó, hãy chọn cho bạn những bộ môn thể thao phù hợp, những bài tập nhẹ nhàng bổ ích cho cơ thể. Ví dụ như những môn yoga, thiền, aerobic,...Khi vào mùa đông, tốt nhất nên luyện tập ở nhà, hạn chế ra ngoài đường để an toàn cho sức khỏe. Còn nếu trời nắng nóng, cũng không nên từ điều hoa ra ngoài trời một cách đột ngột. Nên từ từ ra ngoài để cơ thể thích ứng, hoặc nên mặc thêm áo dài tay, mũ rộng vành để bảo vệ sức khỏe.

3. Ăn sáng với quá nhiều muối

Muối là một gia vị cần thiết cho mỗi bữa ăn của chúng ta. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều muối trong bữa ăn lại gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, khi vừa mới ngủ dậy, chúng ta thường có cảm giác nhạt miệng nên nhiều người thường có thói quen ăn sáng với nhiều muối. Đây là một thói quen rất gây hại cho dạ dày, nó sẽ làm tăng huyết áp đột ngột dẫn đến tăng nguy cơ đột quỵ.

an-sang


Do đó, tốt nhất nên chuẩn bị bữa sáng với nhiều rau xanh, củ quả, nhiều cá, ít thịt. Không nên cho nhiều muối, dầu mỡ vào đồ ăn, cộng thêm cần uống nhiều nước để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, cần giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái, không nên stress, lo âu hay xúc động mạnh khi bắt đầu một ngày mới.

Cách nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh đột quỵ để phòng tránh:

Nếu nhận thấy những dấu hiệu sau đây xảy ra với bạn hoặc người thân, cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh gặp nguy hiểm cho tính mạng:

- Thị lực giảm sút

- Mất thăng bằng, không đứng vững, đột ngột đau đầu dữ dội, ù tai, choáng váng

- Tay đột nhiên yếu đi, không thể cầm chắc đồ vật, chân không thể đứng vững

- Rối loạn ngôn ngữ: nói lắp bắp, nói ngọng, người khác không hiểu bạn đang nói gì...

- Méo miệng, khi uống nước bị rơi vãi nước sang một bên, không kiểm soát được...

Đừng nên chủ quan với cơ thể của chúng ta, mà nên theo dõi từng biểu hiện xảy ra với cơ thể hằng ngày. Đặc biệt, nên kiểm soát huyết áp và lượng đường huyết trong cơ thể, nên khám sức khỏe định kỳ để phòng và tránh các bệnh cho cơ thể.

Simple Life 123


***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *