Template Tin Tức Mới Nhất

Haizz ya!
Nhắc đến bản quyền âm thanh, âm nhạc là nỗi lo lớn nhất của tất cả các bạn đang muốn kiếm tiền trên Youtube đấy nhỉ. Thời đại bây giờ, kiếm tiền khó quá. Đặc biệt là nếu kênh youtube của bạn vô tình dính bản quyền của một tác giả nào đấy, rồi bị Google xoá luôn kênh, thì khổ thay mấy năm gầy dựng. Tình trạng này hiện nay rất rất rất nhiều người gặp phải. Nghe thật quá đau lòng.

Bản quyền là 1 trong những mảng khó kiểm soát trên internet, số lượng người vi phạm bản quyền xẩy ra nhan nhãn, còn nhiều hơn cả số lượng người cho ra những video sáng tạo. Nếu bạn bất cẩn, những video của bạn có khả năng vi phạm bản quyền là rất lớn nếu bạn không biết áp dụng cho các trường hợp cụ thể, đặc biệt là luật bản quyền về âm thanh và hình ảnh



Đôi khi ngay đến cả những nhạc sĩ họ còn không biết rằng họ đang vi phạm bản quyền âm nhạc, huống chi là bạn. Nhưng nếu lỡ có vi phạm bạn quyền, thì coi như công cuộc gầy dựng của bạn sẽ mất trắng. Vậy thì làm sao để tránh việc vi phạm bản quyền xảy ra với chúng ta, với chính bạn, với công cuộc kiếm tiền bằng Youtube của bạn. Bài viết này hy vọng sẽ là "giải pháp" hữu hiệu, giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thời gian thì nên đọc bải viết này, sẽ có lợi cho bạn đấy.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về ý nghĩa pháp lý của việc sử dụng âm thanh bản quyền trong video của bạn, và chỉ ra những loại âm thanh nào mà bạn có thể thoải mái sử dụng không lo về bản quyền. Ngoài ra, mình còn hướng dẫn bạn lách bản quyền âm thanh và hình ảnh nữa đấy.

LUẬT BẢN QUYỀN ÂM NHẠC 1001: Những loại nhạc nào bạn có thể sử dụng và sử dụng nó ở đâu?

Điều đơn giản ai cũng dễ hiểu về cách để tránh vi phạm bản quyền đó chính là tự tạo ra nội dung mới 100%:  hình ảnh tự tạo, tự quay. Không có bất cứ gì liên quan đến bản quyền hoặc sao chép lại của người khác.  Vậy còn âm thanh hoặc bản nhạc nền thì sao nhỉ?

Nếu bạn sử dụng nhạc gốc, bạn sẽ bị Youtube gửi mail cảnh báo bản quyền ngay lập tức, thậm chí còn xoá video, cắt âm thanh, nặng hơn là đánh sập kênh của bạn vĩnh viễn. Bạn cũng đừng nên ghét các ca sĩ, nhạc sĩ, tác giả của bài hát đó làm gì. Bởi vì, họ là người tạo ra những sáng tạo đó, nếu bạn và người khác đều sao chép trí óc của họ, thì họ bỏ tiền, công sức tạo ra những bản nhạc ấy làm gì. Còn nếu là bạn, nếu video của bạn quá hay và đẹp, đã đạt triệu view, những nếu có ai copy video đó thì bạn sẽ cũng tức điên lên ngay. 

Chẳng hạn như bài hát Kangnam Style, công bố trên youtube đã đạt được con số view cực khủng của thế giới chỉ trong vòng mấy ngày, thu lại lợi nhuận biết bao nhiêu tỷ USD. Đấy! Nếu họ không đăng ký bản quyền, thì họ sẽ có được khoảng doanh thu cao ngất ngưỡng đó không?. 

Nên điều quan trọng và thiết yếu đối với chúng ta, những người kiếm tiền bằng Youtube chính là tự sáng tạo, sáng tạo một cách công bằng. Công bằng ở đây chính là không nên sao chép sự sáng tạo của họ để tạo ra cho mình.

Vậy thì làm sao để biết các kiến thức liên quan đến bản quyền âm thanh, nhạc, hình ảnh, video khi sáng tạo để tránh vi phạm bản quyền?

5 CÁCH SỬ DỤNG ÂM THANH/NHẠC KHÔNG BỊ YOUTUBE ĐÁNH GIÁ LÀ VI PHẠM BẢN QUYỀN

Rất nhiều người đặt câu hỏi " Những nhạc nào, âm thanh nào không vi phạm bản quyền?"

1. Những loại nhạc nằm trong phần "công cộng" được cho phép. Bạn có thể sử dụng các tác phẩm nằm trong dự án "Thông tin được phép sử dụng công cộng", hoặc bất kỳ bài hát nào, âm thanh nào được xuất bản trong năm 1922 hoặc trước đó đều được sử dụng công cộng tại Hoa Kỳ. Không có âm thanh ghi là PD tại Hoa Kỳ do một phức tạp rối của Liên bang và nhà nước Pháp luật

2. Nếu bản nhạc mà bạn muốn sử dụng không nằm trong danh sách được sử dụng công cộng, tự do, thì điều đầu tiền bạn cần phải có giấy phép để sử dụng nó. Số lượng giấy phép phụ thuộc vào số hình thức mà bên đăng ký bản quyền đã đăng ký. Ví dụ như, một bài hát thường sẽ được ca sỹ đăng ký bản quyền cả bản ghi âm nhạc gốc, và cả bản remix của họ. Do đó, bạn cần phải có 2 loại giấy tờ để đảm bảo về bản quyền khi sử dụng hai hình thức nhạc này.

3. Cũng có loại âm nhạc không phải trả tiền bản quyền để sử dụng những nó cũng không phải loại nhạc có thể sử dụng hoàn toàn công cộng. Để dùng được nó cho video của bản trên youtube, bạn cần phải có giấy phép để sử dụng loại nhạc nảy. Nói chung, giấy phép này thường là để chặn quyền sử dụng của tất cả mọi người, mặc dù nó cũng khá dễ dàng để đăng ký.

4. Phối lại bản nhạc, âm thanh:

Nhiều người dùng cách này để lách luật. Đối với các đoạn nhạc, bạn có thể sử dụng các bản Remix hoặc phối lại khiến nó dài hơn, ngắn hơn, nhanh hơn hoặc chậm hơn, hoặc làm sao cho nó khác đi so với bản gốc. Cách làm này đã làm đoạn nhạc mới khác biệt so với bản nhạc đã được đăng ký bản quyền và Youtube có thể cho phép sử dụng. 

Nhưng cách này cũng khó mà đảm bảo được. Nếu bạn làm không tốt hoặc không cẩn thận là dính gậy ngay. Nên nhớ sử dụng tính năng tìm kiếm trên youtube để tìm kiếm các luật bản quyền liên kết với đoạn nhạc mà bạn muốn sử dụng để chắc chắn sẽ KHÔNG BỊ GÌ trước khi up nó lên youtube nhé.

5. Mua lại nhạc có thể sử dụng thương mại

Để đảm bảo nhất đó là bạn có thể mua lại những bản nhạc mà nhạc sĩ, ca sĩ cho phép để kinh doanh. Ví dụ, bạn muốn làm video có nhạc nền bài Em gái mưa của ca sĩ Hương Tràm, nhạc sĩ Tiên Cookie thì bạn phải mua bản quyền để lồng ghép vào video của mình. Tuy nhiên, cần lưu ý khi mua phải xem license bên bán ghi như thế nào, nếu không có phần có thể sử dụng thương mại (commericel) thì cho dù ban đầu bạn lách để sử dụng thì trước sau gì cũng sẽ bị youtube phạt.

Lưu ý: Nhạc bạn mua trên itune chỉ được phép nghe, phát lại trên các buổi văn nghệ, giao lưu chứ không mang mục đích thương mại đâu nhé, nếu nếu bạn muốn mua nhạc trên itune gắn vào youtube thì bạn vẫn bị Vi phạm bản quyền đấy.

Bạn sử dụng đoạn nhạc có bản quyền trong video và đang bật kiếm tiền trên video này. Nếu may mắn, bạn không bị phạt (vì vi phạm nội dung bên thứ 3). Nhưng nếu Youtube phát hiện ra, hoặc bạn bị cộng đổng report, bạn sẽ gặp phải 3 trường hợp sau:
- Kênh của bạn sẽ bị cảnh báo và tối đa là " nhận 3 gậy" (đến gậy thứ 3 trở lên thì kênh của bạn sẽ bị youtube xoá trong vòng 7 ngày. Chỉ còn 1 cơ hội cuối cùng là bạn phải liên hệ với tác giả để xin rút đơn khiếu nại thì may ra sống sót được)
- Video vẫn còn nhưng âm thanh vi phạm bản quyền sẽ bị tắt tiếng
- Quảng cáo vẫn được đặt trên video nhưng tiền quảng cáo sẽ được chuyển cho bên thứ 3 (chủ sỡ hữu bản quyền của đoạn âm thanh đó)
- Bạn sẽ bị bên thứ 3 (chủ sỡ hữu) kiện

6. Sử dụng âm thanh, bản nhạc miễn phí của Youtube

Để tìm phương hướng mới và hướng đi an toàn cho những đối tác của youtube, hiện nay, chính youtube đã có sẵn kho nhạc miễn phí ngay trên kênh youtube cá nhân của chúng ta. Do đó, bạn có thể vào kênh mình để tìm những bản nhạc, âm thanh miễn phí sáng tạo cho video nhé.

Đó là những góp ý và hướng dẫn của Cuộc sống giản đơn 123 muốn gửi đến bạn, hy vọng sẽ rất có ích cho công cuộc làm youtube của bạn. Chúc kênh của bạn thành công nhé!

Nếu thấy bài viết hay, xin cho một bình luận bên dưới nhé


***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *