Template Tin Tức Mới Nhất

Sau mỗi bữa ăn, nếu xuất hiện liên tục các triệu chứng sau đây thì tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay.

1. KHÓ TIÊU LÀ MỘT TRONG NHỮNG DẤU HIỆU CỦA CĂN BỆNH UNG THƯ THỰC QUẢN, CỔ HỌNG VÀ DẠ DÀY.

Khó tiêu chính là rối loạn tiêu hóa, gây ra cảm giác khó chịu hoặc đau ở phần trên của đường tiêu hóa như: dạ dày, thực quản hoặc tá tràng. Những biểu hiện của bệnh khó tiêu: đầy hơi, bị nấc, buồn nôn, ợ nóng, có cảm giác nóng rát trong dạ dày và nhanh no sau khi ăn một bữa ăn bình thường.

Nhưng nếu bữa ăn của bạn chứa quá nhiều dầu mỡ, ăn quá no,...thì không có gì nghiêm trong. Tình trạng này sẽ giảm bớt nếu bạn biết điều chỉnh chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc trung hòa axit.


dau-da-day-sau-an


Tuy nhiên, theo Trung tâm Ung thư Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ), chứng tỏ bệnh khó tiêu nếu kéo dài trên 2 tuần, khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức thì rất có thể đây là dấu hiệu sớm cảnh báo căn bệnh ung thư thực quản, vòm họng hoặc dạ dày. Đặc biệt, nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này càng cao khi bạn thường xuyên bị chứng bệnh khó tiêu kèm theo nôn mửa và đã trên 55 tuổi.


2. MỆT MỎI, BUỒN NGỦ NGAY SAU KHI ĂN: NGUY CƠ VỚI MỘT LOẠI BỆNH

Chúng ta thường nói: "Căng cơ bụng, chùng cơ mắt" nên buồn ngủ sau khi ăn là điều rất đỗi bình thường. Các nhà nghiên cứu đã lý giải về điều này, khi thức ăn đi vào dạ dày, máu sẽ dồn nhiều hơn về phía dạ dày, từ đó sẽ giảm đi một lượng máu lên não, gây ra tình trạng thiếu oxi trong não, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Ngoài ra, đường huyết trong máu tăng cao sau khi ăn dẫn đến sự suy giảm chất orexin - chất dẫn truyền thần kinh, kiểm soát sự tỉnh táo lẫn cảm giác thèm ăn, cũng là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy hay buồn ngủ sau khi ăn.


                          buon-ngu-sau-an

Tuy nhiên mệt mỏi, buồn ngủ rất đỗi bình thường sau khi ăn, nhưng lại ẩn chứa những căn bệnh vô cùng nguy hiểm như:

- Huyết áp cao: Các triệu chứng lâm sàng của bệnh cao huyết áp: buồn ngủ, nhức đầu, chóng mặt, không tập trung, suy giảm trí nhớ, tê chân tay, hay tiểu đêm, đánh trống ngực và mệt mỏi.

- Tăng lipid máu (hay còn gọi là mỡ máu): Lượng mỡ trong máu tăng cao có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ thường xuyên (đặc biệt sau khi ăn), thiếu máu cục bộ và thiếu oxi cung cấp tới các cơ quan trong cơ thể.

- Bệnh tiểu đường: Triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường là suy nhược cơ thể, buồn ngủ, suy giảm thị lực, ngứa da, tay chân lạnh, khó tiểu, táo bón, tiêu chảy, loét miệng mãn tính.


- Viêm mũi: Viêm mũi khiến hơi thở bị tắc nghẽn, dẫn đến việc cung cấp oxi lên não bị ảnh hưởng, từ đó dẫn đến hiện tượng buồn ngủ, đau đầu. Nếu bệnh này không chữa trị kịp thời có thể gây ra chứng ngừng thở khi ngủ, có thể gây ảnh hưởng lớn tới giấc ngủ, nghe đơn giản nhưng lại vô cùng nghiêm trọng.

- Đột quỵ: Theo thống kê, hơn 70% bệnh nhân đột quỵ sẽ thường xuyên ngáp từ 5-7 ngày liên tục trước khi bệnh khởi phát, đặc biệt là ở người cao tuổi. Do đó, nếu sau khi ăn mà cảm thấy mệt mỏi hay buồn ngủ và ngáp liên tục thì đó là một trong những dấu hiệu cảnh báo căn bệnh đột quỵ.

Vì vậy, khi bạn phát hiện cơ thể mình có những biểu hiện trên thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay, để được chữa trị kịp thời.

***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *