Template Tin Tức Mới Nhất

Rất nhiều người trong chúng ta thường có thói quen uống cà phê mỗi ngày. Vậy chúng ta uống bao nhiêu tách cà phê mỗi ngày mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da?

Tuy nhiên, bạn có  thật sự hiểu rõ mặt lợi và hại của caffeine đối với cơ thể? Hãy cùng cuocsonggiandon123 tìm hiểu rõ hơn về loại caffeine này nhé.

1. CAFFEINE THƯỜNG ĐƯỢC TÌM THẤY Ở ĐÂU?

Hầu như ai cũng nghĩ rằng caffeine chỉ có trong các dạng thức uống cà phê.Thực tế thì thì trong các loại thực phẩm như socola, cacao, trà xanh, kem hay nước ngọt,... đều có chứa hàm lượng hợp chất này rất cao. Dưới đây là số liệu thống kê những loại thức ăn và nước uống quen thuộc có chứa caffeine:

caffeine
  • Cà phê: 102-200mg
  • Epresso: 240-730mg
  • Ca cao nóng: 3-13mg
  • Nước tăng lực: 50-160mg
  • Nước giải khát có gas: 35-42mg
  • Trà xanh: 30-120mg
  • Trà đen: 25-48mg

Ngoài ra, caffeine cũng có trong thành phần một  số loại  thuốc điều trị cảm và giảm đau.


2. CÀ PHÊ KHỬ CAFFEINE:

Loại cà phê đã khử caffein được gọi là cà phê decat (cà phê decaffeinato). Với nhiều công nghệ xử lý hiện đại, cafe decat sẽ chứa ít caffeine hơn cà phê bình thường khoảng 97%. Tuy nhiên, đối với những người có phản ứng mạnh với cafe thì cũng nên sử dụng loại thực phẩm này trong thực đơn hằng ngày.

3. MỖI NGÀY, CHÚNG TA NÊN UỐNG BAO NHIÊU TÁCH CAFE LÀ ĐỦ.

Theo nghiên cứu của FDA Hoa kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phầm Hoa Kỳ), mỗi ngày chúnd ta chỉ nên nạp 400mg caffeine vào cơ thể, tương đương với 4-5 cốc cà phê. Đây là con số an toàn cho hầu hết mọi người. Hiện nay vẫn có trường hợp có thể sử dụng nhiều hơn con số trên mà không hề xảy ra các tác dụng phụ.Tuy nhiên, hiện tại thì cơ thể không có cá biểu hiện cụ thể nhưng sức khỏe sẽ bị giảm sút theo thời gian nếu chúng ta thường xuyên dung nạp ceffeine quá mức cho phép.



uong-ca-phe-dung-cach

Ngoài ra,nếu bạn đang mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ để biết chính xác tình hình sức khỏe cũng như điều chỉnh lượng caffeine cần thiết cho cơ thể trong suốt quá trình mang thai. Đồng thời, Viện Hàn  lâm Hoa Kỳ cũng không khuyến khích việc trẻ em và thanh thiếu niên uống cà phê mỗi ngày. Bởi trong độ tuổi dậy thì, uống cà phê có những ảnh hưởng không tốt đến tình trảng sức khỏe trong qua trình dậy thì.

4. NHỮNG DẤU HIỆU SAU ĐÂY CHO THẤY BẠN ĐANG SỬ DỤNG CAFFEINE QUÁ NHIỀU HOẶC BẠN KHÔNG UỐNG QUEN UỐNG CAFE.

Tim đập nhanh: Đây là một trong những dấu hiệu khá phổ biến khi cơ thể chúng ta phản 
ứng với các thành phần caffeine trong cà phê, với một lượng qua mức cho phép. Theo tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, hiện tượng này có tên gọi là "rung tâm nhĩ với cường độ cao" khiến tim đập nhanh.



Tình trạng khó đi vào giấc ngủ: Cơ thể bạn thường xuyên xảy ra tình trạng mệt mỏi, uể oải. Đó là lý do bạn bạn có thói quen uống cà phê để tăng khả năng tập trung và độ tỉnh táo.  Và bạn thường uống cafe vào buổi tối, vì vậy chất caffeine trong cà phê có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể. Về lâu dài, đồng hồ sinh học của bạn sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tình trạng mất ngủ kéo dài khi uống quá nhiều cà phê.


thieu-ngu-do-uong-caphe

Chất caffeine có thể gây nghiện: Điều này bạn ít khi được  nghe thấy trên các thông tin truyền thông, thực tế việc sử dụng cà phê trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng nhức đầu, mệt mỏi và không thể làm được việc gì nếu không uống cà phê. Cụ thể là bạn không thể tập trung hay có năng lượng để làm bất cứ một việc gì, hay học tập,... Vì vậy hiện tượng mất ngủ kéo dài, thường xuyên đau đầu cũng là một dấu hiệu cho thấy  bạn đang bị nghiện caffeine. Và lúc này,cơ thể, tâm chúng ta đều phụ thuộc vào chúng, dẫn đến việc nếu bạn không cung cấp đủ lượng caffeine thì bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, thiếu tỉnh táo và vô cùng khó chịu. Vì vậy, bắt buộc bạn phải gia tăng lượng cà phê mỗi ngày. 


tac-hai-cua-ca-phe

Tuy nhiên, caffeine có trong tất cả các loại thực phẩm và nước uống hoàn toàn không ảnh hưởng xấu như chúng ta nghĩ, chúng vẫn có những lợi ích tích cực cho cơ thể. Điều đó tùy thuộc vào liều lượng và tần suất bạn dùng mỗi ngày.

Vì vậy, bạn hãy lắng nghe cơ thể mình như thế nào để có thể cung cấp một lượng caffeine vừa đủ nhé.

Theo Elle






***BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM***

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp nhận xét vào bài viết!

Video

Translate

Liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *